Contact Information

Theodore Lowe, Ap #867-859
Sit Rd, Azusa New York

We Are Available 24/ 7. Call Now.

தஸ்பீஹ் என்ற சொல் பொதுவாக சுப்ஹான்-அல்லாஹ் என்ற சொற்றொடரைக் குறிக்கிறது. இது அல்லாஹ் தனக்காக அங்கீகரித்து, அவனது வானவர்களைத் தூண்டி, அவனது படைப்பில் மிகச் சிறந்ததை அறிவிக்க வழிகாட்டிய ஒரு சொற்றொடர்.

  • சுப்ஹான்-அல்லாஹ் பொதுவாக ‘அல்லாஹ்வுக்கு மகிமை உண்டாகட்டும்’ என்று மொழிபெயர்க்கப்படுகிறது. இந்த மொழிபெயர்ப்பு தஸ்பீயின் முழுமையான அர்த்தத்தை வெளிப்படுத்துவதில் குறைவு.
  • தஸ்பீஹ் இரண்டு வார்த்தைகளால் ஆனது: சுபானா மற்றும் அல்லாஹ்.
  • மொழியியல் ரீதியாக, சுபானா என்ற சொல் சப் என்ற வார்த்தையிலிருந்து வந்தது, அதாவது தூரம், தொலைவு. அதன்படி, இப்னு அப்பாஸ் தஸ்பியை ஒவ்வொரு தீய அல்லது பொருத்தமற்ற விஷயத்திற்கும் மேலாக அல்லாஹ்வின் தூய்மை மற்றும் மன்னிப்பு என்று விளக்கினார். வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், எல்லா தவறுகள், குறைபாடுகள், குறைபாடுகள் மற்றும் பொருத்தமற்ற தன்மைகளை விட அல்லாஹ் என்றென்றும் வெகு தொலைவில் உள்ளான்.
  • தஸ்பீஹ் என்பது நஃபிய் (மறுத்தல்), தாஅஜ்ஜுப் (வியப்பு, ஆச்சரியம்), தஸீம் (உயர்த்தல்) மற்றும் தம்ஜித் (காட்சிமை, அரச பாராட்டு) உள்ளிட்ட அர்த்தங்களின் தொகுப்பைக் குறிக்கிறது. வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், அவருடைய உயர்ந்த, உன்னதமான இயல்பு மற்றும் அவரது கம்பீரமான, போற்றத்தக்க செயல்களின் காரணமாக, அவருக்கு ஒரு பொருத்தமற்ற விளக்கம் கூறப்படும்போது ஆச்சரியம் அல்லது அதிர்ச்சி (தஅஜ்ஜூப்) எழுகிறது, பின்னர் அது அவரிடமிருந்து விலகி, மறுக்கப்படுகிறது (நஃபிய்) .
  • அல்லாஹ்வுக்குக் கூறப்படும் பொருத்தமற்ற மற்றும் பொருந்தாத விளக்கங்களை மறுப்பதற்காக குர்ஆனில் தஸ்பியைப் பற்றிய இந்த புரிதல் ஏற்படுகிறது, “அல்லாஹ் எந்த சந்ததியையும் பெறவில்லை, அவருடன் எந்த இலாவும் (கடவுள்) இல்லை. பல கடவுள்கள் இருந்திருந்தால், நிச்சயமாக, ஒவ்வொரு கடவுளும் அவர் உருவாக்கியதை எடுத்துச் சென்றிருப்பார்கள், சிலர் மற்றவர்களை வெல்ல முயற்சித்திருப்பார்கள்! சுப்ஹான்-அல்லாஹி ‘அம்மா யாசிஃபுன் (அல்லாஹ் அவர்கள் அவருக்குக் கற்பிப்பதை விட மிக உயர்ந்தவர்)” . இந்த வசனத்தில் உள்ள தஸ்பீஹ் அல்லாஹ்வுக்கு எதிரான பொய்யான குற்றச்சாட்டை மறுக்கிறது.
  • ஒவ்வொரு இடத்திலும், ஒவ்வொரு முறையும் எந்த அல்லது அனைத்து படைப்புகளும் அல்லாஹ்வுக்குக் கூறப்படும் ஒவ்வொரு குறையையும் அல்லது பொய்யையும் மறுப்பதற்கு ஒரே ஒரு தஸ்பீஹ் போதுமானது. இவ்வாறு, அல்லாஹ் தனக்குக் கூறப்படும் பல பொய்களை ஒரே ஒரு தஸ்பீஹ் மூலம் மறுக்கிறான், “இப்போது அவர்களிடம் கேளுங்கள், ‘உங்கள் இறைவனுக்கு மகன்கள் இருக்கும்போது மகள்கள் இருக்கிறார்களா? அல்லது வானவர்களை நாங்கள் சாட்சிகளாக இருந்தபோது பெண்களாகப் படைத்தோமா?” சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி, அவர்களின் பொய்யின் வெளிப்பாடே, ‘அல்லாஹ் (சந்ததியை) பெற்றான்’ என்று கூறுவதும், உண்மையில் அவர்கள் பொய்யர்கள் என்றும் கூறுகின்றனர். அவர் மகன்களை விட மகள்களைத் தேர்ந்தெடுத்தாரா? உங்களுக்கு என்ன (தவறு) உள்ளது? நீங்கள் எப்படி தீர்ப்பு வழங்குகிறீர்கள்? அப்போது உங்களுக்கு நினைவூட்டப்பட மாட்டீர்களா? அல்லது உங்களிடம் தெளிவான அதிகாரம் உள்ளதா? நீங்கள் உண்மையாளர்களாக இருந்தால், உங்கள் வேதத்தை உருவாக்குங்கள். மேலும் அவர்கள் அவருக்கும் ஜின்களுக்கும் இடையே ஒரு பரம்பரையைக் கூறினர், ஆனால் அவர்கள் நிச்சயமாக (அவருக்கு முன்) தோன்றியிருப்பதை ஜின்கள் நன்கு அறிவார்கள். சுப்ஹான்-அல்லாஹி ‘அம்மா யாசிஃபுன் (அல்லாஹ் அவர்கள் அவருக்குக் கூறுவதை விட மிக உயர்ந்தவர்)”
  • இந்தக் கொள்கையை மனப்பாடம் செய்யுங்கள்: குர்ஆன் அல்லது சுன்னா அல்லாஹ்வை மறுக்கும் எந்த ஒரு விஷயமும் அதற்கு நேர்மாறாக உறுதியளிக்கிறது. உண்மையில், மறுப்பின் நோக்கம் அதன் எதிர்நிலை உறுதி செய்யப்படுவதே! உதாரணமாக, அல்குர்ஆன் அல்லாஹ்விடமிருந்து அறியாமையை நிராகரிக்கும் போது, ​​முஸ்லீம் அறியாமையை நிராகரித்து, அல்லாஹ்வுக்கு நேர்மாறான அனைத்தையும் உள்ளடக்கிய அறிவை உறுதிப்படுத்துகிறார். சுன்னா அல்லாஹ்விடமிருந்து கஞ்சத்தனத்தை நிராகரிக்கும் போது, ​​முஸ்லிம் கஞ்சத்தனத்தை நிராகரித்து, அதற்கு நேர்மாறாக அல்லாஹ்வை உறுதிப்படுத்துகிறான், இது மகத்தான பெருந்தன்மையாகும்.
  • தஸ்பீஹ் என்பது அடிப்படையில் ஒரு மறுப்பு (குறைபாடுகள், தவறுகள் மற்றும் தவறான அறிக்கைகள்) எனவே, இந்த கொள்கையின்படி, அழகான இருப்பு, சரியான நடத்தை மற்றும் முழுமையான உண்மை ஆகியவற்றின் எதிர்நிலையை உறுதிப்படுத்துகிறது.
  • இது தஸ்பீஹின் உள்ளார்ந்த அம்சமாகும், இதன் மூலம் அது ஒரே நேரத்தில் மறுத்து உறுதிப்படுத்துகிறது.
  • புகழ்பெற்ற கொள்கை கூறுகிறது: அல்-ஜசா-யு மின் ஜின்சில்-‘அமல் (இழப்பீடு செயலுக்கு ஏற்ப உள்ளது). இந்த இரண்டு வார்த்தைகளின் மூலம் முஸ்லிம்கள் அல்லாஹ்வை (பொய்யாகக் கூறப்படும்) குறைபாடுகள் மற்றும் தவறுகளிலிருந்து உயர்த்தி, அவனுடைய நன்மை மற்றும் சிறப்பை உறுதிப்படுத்துவது போல், அல்லாஹ் முஸ்லிமை குறைபாடுகள் மற்றும் தவறுகளிலிருந்து உயர்த்தி, அவனுடைய நன்மையையும் சிறப்பையும் உறுதிப்படுத்துகிறான். அல்லாஹ்வின் நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் கூறினார்கள், “உங்களில் ஒருவர் ஒரே நாளில் ஆயிரம் நற்செயல்களைச் சம்பாதிக்க முடியாதவரா?” அவர்கள், “அதை யாரால் சாதிக்க முடியும்?” என்று கேட்டார்கள். “நூறு முறை தஸ்பீஹ் செய்பவனுக்கு அல்லாஹ் ஆயிரம் நற்செயல்களை எழுதி அவனிடமிருந்து ஆயிரம் தீமைகளை அழித்துவிடுவான்” என்று பதிலளித்தார். [அஹ்மத்]
  • முடிவில், தஸ்பீஹ் எந்த ஒரு தவறு, குறைபாடு, பொய் மற்றும் அல்லாஹ்விடமிருந்து பொருந்தாத விளக்கத்தை நித்தியமாக மறுக்கிறது. இதற்குக் காரணம் அவருடைய உயர்ந்த, கம்பீரமான மற்றும் அழகான மற்றும் ஞானமான, மென்மையான மற்றும் அக்கறையுள்ள செயல்கள். மறுப்பு (அல்லது தொலைவு) அதன் எதிர்நிலையை மிக அற்புதமான மற்றும் அழகான முறையில் உறுதிப்படுத்துகிறது. அது முஸ்லிமின் இதயம் அல்லாஹ்வுக்கே உரித்தான குறைபாடற்ற கம்பீரத்தினாலும் அழகினாலும் நிரம்பி வழிகிறது. மேலும் தஸ்பீஹ் அடிமையின் சொந்த மேன்மை மற்றும் புகழுக்கான வழிமுறையாக செயல்படுகிறது.
Share: