வைட்டமின் ஏ ஒரு கொழுப்பில் கரையக்கூடிய உறுப்பு ஆகும், இது அனைத்து உடல் செயல்பாடுகளிலும் முக்கிய பங்கு வகிக்கும் ஆக்ஸிஜனேற்றிகளின் ஆற்றல் மையமாகும். வைட்டமின் A இன் செயலில் உள்ள உட்கூறுகள், முன்னரே தயாரிக்கப்பட்ட வைட்டமின் A அல்லது ரெட்டினோல், விழித்திரை, ரெட்டினோயிக் அமிலம் மற்றும் ப்ரோவிட்டமின் A கரோட்டினாய்டுகளான β-கரோட்டின், ஆல்பா-கரோட்டின், காமா-கரோட்டின் மற்றும் சாந்தோபில் பீட்டா-கிரிப்டோக்சாந்தின் போன்றவற்றைக் கொண்டுள்ளது.

வைட்டமின் ஏ இரண்டு முக்கிய வடிவங்களில் இயற்கையாகவே கிடைக்கிறது:

  • வைட்டமின் ஏ1 என அழைக்கப்படும் ரெட்டினோல், வைட்டமின் ஏ இன் முக்கியப் பொருட்களில் ஒன்றாகும். இது விலங்குகள் சார்ந்த உணவு மூலங்களிலிருந்து பெறப்படுவது, ஜெரோப்தால்மியாவுக்கு சிகிச்சையளிப்பதற்கும் தடுப்பதற்கும் மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கிறது – கார்னியாவை உலர்த்துகிறது.
  • டெட்ராடெர்பெனாய்டுகள் என்றும் அழைக்கப்படும் கரோட்டினாய்டுகள் பொதுவாக தாவர அடிப்படையிலான உணவு ஆதாரங்களில் காணப்படுகின்றன. கரோட்டினாய்டுகள் பிற்காலப் பயன்பாட்டிற்காக உடலால் முன்கூட்டியே தயாரிக்கப்பட்ட வைட்டமின் ஏ ஆக மாற்றப்படுகின்றன.

செயல்பாடுகள்:

  • வைட்டமின் ஏ நமக்கு ஒரு வரப்பிரசாதம், ஏனெனில் இது பலவிதமான நன்மைகளை வழங்குகிறது. நமது உடலின் ஆரோக்கியமான செயல்பாடுகளை பராமரிப்பதில் இது முதன்மையானது. இது நமது நோயெதிர்ப்பு மண்டலத்தை பலப்படுத்துகிறது, கண் பிரச்சனைகளுக்கு சிகிச்சையளிக்க உதவுகிறது மற்றும் செல் வளர்ச்சி மற்றும் வளர்ச்சியை ஆதரிக்கிறது.
  • வைட்டமின் ஏ முக்கியமாக நமது பார்வையை மேம்படுத்துவதன் மூலமும், இரவு குருட்டுத்தன்மைக்கு சிகிச்சையளிப்பதன் மூலமும் நம் கண் ஆரோக்கியத்திற்காகப் பயன்படுத்தப்படுகிறது, இது மங்கலான அல்லது மோசமான வெளிச்சத்தின் கீழ் கண்களால் எதையும் உணர முடியாத நிலை.
  • வைட்டமின் ஏ மூலம் பெறப்படும் மிகவும் நம்பிக்கைக்குரிய நன்மை ஜெரோப்தால்மியாவைத் தடுப்பது மற்றும் சிகிச்சையளிப்பதாகும், இது கண்களில் கண்ணீரை உருவாக்கத் தவறி, வெண்படலத்தை உலர்த்தும் அல்லது உலர் கண் நோய்க்குறியை ஏற்படுத்தும். சிகிச்சையளிக்கப்படாவிட்டால், அது இறுதியில் கார்னியல் பாதிப்பை ஏற்படுத்தலாம் மற்றும் முழுமையான பார்வை இழப்புக்கு வழிவகுக்கும்.
  • பார்வைக் குறைபாட்டிற்கு சிகிச்சையளிப்பதைத் தவிர, வைட்டமின் ஏ எலும்புகளை வலுப்படுத்தவும் மறுவடிவமைக்கவும் உதவுகிறது, ஆஸ்டியோபோரோசிஸைத் தடுக்கிறது மற்றும் ஒட்டுமொத்த எலும்பு ஆரோக்கியத்தை பராமரிக்கிறது.
  • இது இனப்பெருக்கம் மற்றும் குழந்தை வளர்ச்சியில் குறிப்பிடத்தக்க பங்கு வகிக்கிறது மற்றும் ஆண் மற்றும் பெண் கருவுறுதலை மேம்படுத்த உதவுகிறது.
  • நமது உடலின் நோய் எதிர்ப்பு சக்தியை பராமரிப்பதில் வைட்டமின் ஏ முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. இது வெள்ளை இரத்த அணுக்களின் உற்பத்திக்கு உதவுகிறது, இது ஒரு கேடயமாக செயல்படுகிறது மற்றும் நோய்த்தொற்றுகள் அல்லது கிருமிகளின் எந்தவொரு படையெடுப்பிலிருந்தும் நம் உடலைப் பாதுகாக்கிறது.
  • வைட்டமின் A இன் மிகவும் நம்பிக்கைக்குரிய நன்மை, சமீபத்திய காலங்களில் மார்பக, நுரையீரல் மற்றும் புரோஸ்டேட் புற்றுநோய்க்கான சிகிச்சையில் கண்டறியப்பட்டுள்ளது. புற்றுநோயின் குடும்ப வரலாற்றைக் கொண்டவர்கள், வைட்டமின் ஏவைத் தொடர்ந்து உட்கொள்ளும் போது, ​​புற்றுநோயின் அபாயம் குறைவாக இருப்பதாகக் காட்டப்பட்டுள்ளது.
  • வைட்டமின் ஏ ஒரு சக்திவாய்ந்த ஆக்ஸிஜனேற்றியாக இருப்பதால், செல் ஒழுங்குமுறைக்கு தேவைப்படுகிறது. இரத்த ஓட்டத்தில் செல் மூலம் இன்சுலினை வெளியிடுவதை இது கட்டுப்படுத்துகிறது, எனவே நீரிழிவு நோயைக் கட்டுப்படுத்துவதில் மேலிடம் வகிக்கிறது என்று ஆய்வுகள் காட்டுகின்றன.
  • கூடுதலாக, வைட்டமின் ஏ வழக்கமான நுகர்வு தோல் மற்றும் முடி திசுக்களில் எண்ணெய் உற்பத்தி மற்றும் சுரப்பை கட்டுப்படுத்துகிறது மற்றும் அழகான மேனி மற்றும் கதிரியக்க சருமத்தை உறுதி செய்கிறது.
See also  கால்சியம் நிறைந்த உணவு-calcium rich food in tamil

உணவு ஆதாரங்கள்:

  • இயற்கை அன்னை வைட்டமின் ஏ கொண்ட எண்ணற்ற உணவு மூலங்களை நமக்கு அருளியுள்ளது. இது உணவு மூலங்களில் உள்ளது, அவை கொழுப்பில் கரையக்கூடிய கொழுப்பு கரையக்கூடியவை அல்லது மாற்றப்படும் புரோவிடமின் கரோட்டினாய்டுகள் வடிவில் உள்ளன. செயலில் உள்ள ரெட்டினோல்கள் மற்றும் ரெட்டினைல் எஸ்டர்கள் உடலால் சிறப்பாக உறிஞ்சப்படுகிறது.

பின்வரும் உணவு ஆதாரங்களில் வைட்டமின் ஏ ஏராளமாக உள்ளது:

ஆரோக்கியமான இலை கீரைகள்:

  • பெரும்பாலும் கரோட்டினாய்டு வடிவில் வைட்டமின் ஏ அதிகம் உள்ள காய்கறிகள்:
  • கீரை, டர்னிப், ப்ரோக்கோலி, கீரை, வோக்கோசு, காலே மற்றும் பிற இலை பச்சை காய்கறிகள்.
  • கேரட், தக்காளி, இனிப்பு உருளைக்கிழங்கு, பூசணி, பூசணி, சீமை சுரைக்காய், சிவப்பு மிளகு மற்றும் பிற ஆரஞ்சு மற்றும் மஞ்சள் நிற காய்கறிகள்.
  • காய்கறிகளைத் தவிர, சில ஆரஞ்சு மற்றும் மஞ்சள் நிற பழங்களில் மாம்பழம், ஆரஞ்சு, பப்பாளி, பாகற்காய், இளஞ்சிவப்பு அல்லது சிவப்பு திராட்சை, தர்பூசணி, பாதாமி, கொய்யா போன்ற வைட்டமின் ஏ நிறைந்துள்ளது.
  • விலங்கு மூலங்களிலிருந்து பெறப்பட்ட பல்வேறு உணவுகளிலும் செயலில் உள்ள வைட்டமின் ஏ நிறைந்த உள்ளடக்கம் உள்ளது:
  • பால், பாலாடைக்கட்டி மற்றும் வெண்ணெய் போன்ற பால் பொருட்கள்
  • முட்டை, மீன் எண்ணெய்கள் மற்றும் ஒல்லியான இறைச்சி போன்ற விலங்கு சார்ந்த உணவுப் பொருட்கள்

நச்சுத்தன்மை:-

  • வைட்டமின் ஏ ஆரோக்கியமான உடலுக்கு முற்றிலும் அவசியம் என்றாலும், அதை அதிகமாக உட்கொள்வது கடுமையான உடல்நலக் கேடுகளுக்கு வழிவகுக்கும். நச்சுத்தன்மை பெரும்பாலும் முன்கூட்டியே தயாரிக்கப்பட்ட வைட்டமின்கள் அல்லது ரெட்டினாய்டுகளால் ஏற்படுகிறது. முன்கூட்டியே தயாரிக்கப்பட்ட வைட்டமின்கள் கொழுப்பில் கரையக்கூடியவை மற்றும் உடலால் உடனடியாக உறிஞ்சப்படுகின்றன. நாம் அதிக அளவில் உட்கொள்ளும் போது, ​​அது கொழுப்பு வடிவில் கல்லீரலில் சேமிக்கப்படுகிறது. மேலும் கல்லீரலில் கொழுப்பு அதிகம் சேரும் போது, ​​அது நமக்கு நச்சுத்தன்மையுடையதாக மாறுகிறது.
  • வைட்டமின் A இன் ஆரோக்கியமான உட்கொள்ளல் 600 I.U ரெட்டினோல் மற்றும் 4800 I.U β-கரோட்டின் அருகில் இருக்க வேண்டும். இதை விட அதிகமானவை நாள்பட்ட நச்சுத்தன்மையை வெளிப்படுத்தும் ஹைப்பர்வைட்டமினோசிஸின் வலிமிகுந்த அறிகுறிகளைக் காட்டலாம். முதலியன

வைட்டமின் ஏ குறைபாட்டுடன் என்ன வகையான சிக்கல்கள் உள்ளன?

  • ஜெரோஃப்தால்மியா
  • இரவு குருட்டுத்தன்மை
  • வறண்ட கண்கள்
  • கெராடிடிஸ்
  • மைக்ரோசைட்டோசிஸ்
  • அனிசோசைடோசிஸ்
  • போய்கிலோசைடோசிஸ்
  • கெரடோமலாசியா
  • பிடோட்டின் புள்ளிகள்

வைட்டமின் A இரத்தப் பரிசோதனைகளுக்கான சாதாரண பரிந்துரைக்கப்பட்ட சோதனை மதிப்புகள் என்ன?

வைட்டமின் ஏ இரத்த பரிசோதனை:

  • குறைபாடு: 50 mcg/dL க்கும் குறைவானது
  • அதிகமாக: 200mcg/dL க்கு மேல்
See also  உடல் நலம் பெற சிறந்த ஆரோக்கிய குறிப்புகள்

சீரம் ரெட்டினோல் அளவுகள்:

  • குறைபாடு: 28µg/dL க்கும் குறைவானது