பருவங்கள் மாறுவதால் ஆண்டின் குறிப்பிட்ட நேரத்தில் மட்டுமே கிடைக்கக்கூடிய பலவிதமான அருமையான உணவுகளை இணைப்பதற்கான வாய்ப்பை வழங்குகிறது. இதன் பொருள் ஒவ்வொரு பருவமும் அழகான புதிய தயாரிப்புகளின் வரிசையை வழங்குகிறது, அவை சுகாதார நன்மைகள் மற்றும் இயற்கையின் அடிப்படையில் நாம் பயன்படுத்திக் கொள்ள வேண்டும்.

பருவகாலமாக உண்பது, சீசன் வழங்கும் மிகச் சிறந்த உணவைச் சாப்பிடுவதன் மூலம் ஆண்டு முழுவதும் நாம் ஒழுங்காக வளர்க்கப்படுவதை உறுதிசெய்கிறது, புதிய சமையல் வகைகளை பரிசோதிக்கவும் முயற்சிக்கவும் அல்லது பழைய பருவங்களை அதிக பருவகால பழங்கள் மற்றும் காய்கறிகளை இணைத்துக்கொள்ள ஒரு சிறந்த நேரம்.

பருவகால உணவை சாப்பிடுவதால் பல நன்மைகள் உள்ளன.

1. அதிக ஊட்டச்சத்து: இயற்கையாகவே வெயிலில் பழுக்க வைக்கும் பருவகால பழங்கள் மற்றும் காய்கறிகள் புத்துணர்ச்சியூட்டுகின்றன, நன்றாக ருசிக்கின்றன மற்றும் அதிக அளவு ஊட்டச்சத்து, ஆக்ஸிஜனேற்றிகள் மற்றும் பைட்டோநியூட்ரியண்ட்ஸைக் கொண்டுள்ளன.

அதேசமயம், உற்பத்தி ஊட்டச்சத்து மதிப்பை இழக்கிறது. அறுவடை நேரத்திற்கு நெருக்கமான பருவகால விளைபொருட்களின் நுகர்வு மிகவும் ஊட்டச்சத்தை வழங்குகிறது.

2. மலிவானது: ஊட்டச்சத்து நன்மைகள் மட்டுமல்ல, பருவகால உணவுகள் பல நன்மைகளுடன் வருகின்றன, அவற்றில் ஒன்று இவை மிகவும் செலவு குறைந்தவை. ஏதேனும் ஒரு பருவத்தில் இருக்கும் நேரத்தில் ஏதாவது உற்பத்தி செய்யப்படும் பகுதியில், விவசாயி போக்குவரத்து மற்றும் சேமிப்பிற்கு பணம் செலவழிக்காததால் உணவின் விலை தானாகவே குறையும்.

மேலும், தொலைதூர இடங்களிலிருந்து கொண்டு செல்லப்படும் உணவுகள், போக்குவரத்து செலவு மற்றும் சேமிப்பகச் சுமை ஆகியவை வாடிக்கையாளர்களுக்கு மாற்றப்பட்டு அவை அதிக கட்டணம் செலுத்துகின்றன.

3. சிறந்த சுவை: பருவகால உற்பத்திகள் புத்துணர்ச்சியூட்டுவதோடு, சுவையாகவும், இனிமையாகவும், முழுமையாக பழுத்ததாகவும் இருக்கும். பழங்கள் மற்றும் காய்கறிகள் கொடியிலோ அல்லது மரத்திலோ இயற்கையாகவே பழுக்கவைக்கப்பட்டு சரியான நேரத்தில் அறுவடை செய்யப்படும் நுகர்வுக்கு எடுத்துக் கொள்ளப்பட்டால், அதிக சுவையும் ஊட்டச்சத்தும் இருக்கும்.

4. உடலுக்கு இயற்கையான ஊட்டச்சத்து தேவை: பருவங்களுடன் சாப்பிடுவது உடலுக்குத் தேவையான ஊட்டச்சத்தை வழங்குகிறது. குளிர்காலத்தில் நமக்கு பலவிதமான சிட்ரஸ் வழங்கப்படுகிறது, இதில் வைட்டமின் சி அதிகம் உள்ளது, இது இருமல் மற்றும் சளி நோயை எதிர்த்துப் போராட உடலை ஆதரிக்கிறது.

குளிர்கால காய்கறிகள் சூப்கள், (stews and casseroles)ஸ்டெவ்ஸ் மற்றும் கேசரோல்கள் போன்ற சூடான மற்றும் ஊட்டமளிக்கும் உணவை தயாரிக்க சரியானவை. மறுபுறம், ஸ்டோன் பழங்கள் போன்ற கோடைகால உணவுகள் கூடுதல் பீட்டா கரோட்டின்கள் மற்றும் பிற கரோட்டினாய்டுகளை நமக்கு வழங்குகின்றன, அவை சூரிய சேதத்திலிருந்து நம்மைப் பாதுகாக்க உதவுகின்றன, மேலும் அவை ஒரு உற்சாகமான கோடைகாலத்திற்கு அதிக இனிப்பையும், அதே போல் அந்த சுவையான குளிர் கோடை சாலட்களுக்கான சாலட் காய்கறிகளையும் வழங்குகின்றன.

See also  மாதவிடாய் காலத்தில் பெண்களுக்கு ஏற்படும் பிரச்சினைகள்

5. சுற்றுச்சூழல் நட்பு: பருவகாலமாக சாப்பிடுவது பருவகால உற்பத்திக்கான தேவையை குறைக்கிறது, இது மேலும் உள்ளூர் விளைபொருட்களை மேலும் ஆதரிக்கிறது மற்றும் உங்கள் பகுதியில் உள்ளூர் விவசாயத்தை ஆதரிக்கிறது, இதன் விளைவாக குறைந்த போக்குவரத்து, குறைந்த குளிரூட்டல், குறைந்த சூடான வீடுகள் மற்றும் விளைபொருட்களின் குறைந்த கதிர்வீச்சு ஆகியவை விளைகின்றன.

பருவகாலமாகவும் உள்ளூரிலும் சாப்பிடுவது எப்போதும் அனைவரின் ஆரோக்கியத்திற்கும் பாக்கெட்டிற்கும் ஒரு யதார்த்தமான விருப்பமல்ல என்பதை நினைவில் கொள்க. உடல்நலம் மற்றும் பட்ஜெட்டுக்கு சிறந்த முடிவுகளை எடுப்பது பற்றியது.